16.9.08

Xã luận số 03

Vở kịch đã hạ màn

Đại hội đã thành công tốt đẹp ! Như bất kỳ lễ bế mạc đại hội đảng nào, Tổng bí thư vừa được bầu cử (và lần này là tái cử) đều lặp lại câu nói không thể khác ấy. Nhóm siêu bảo thủ đang ăn mừng. Họ đã đặt xong “tứ trụ triều đình” và toàn bộ nhân sự đúng như mong muốn, sau khi đã ngoác mồm tuyên bố sẽ thực thi dân chủ trong bầu cử nội đảng.

Tất cả 160 uỷ viên trung ương trúng cử đều nằm trong số 174 họ đề cử, và 21 uỷ viên dự khuyết cũng nằm trọn trong số 30 người họ đưa ra. 1178 đại biểu thấy mình rốt cuộc chỉ là những con rối. Một số nhân vật như bí thư thành uỷ Hải phòng, bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa, bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên, giám đốc đài Tiếng nói VN… bị tố giác ăn bẩn và xu nịnh, với nhiều bằng cớ hiển nhiên… đều trúng cử. Đúng là kiểu “chọn người tài đức” mà trưởng ban tổ chức đảng đã hứa hẹn! Nhờ sự khoanh vùng kỹ, không đại biểu nào dám nói đến vụ Tổng cục 2, vụ T4, vụ Hiệp định biên giới, dám bàn đến việc đổi tên đảng tên nước, việc chiếm đất cướp ruộng của người dân, việc ai trong đại hội dính đến vụ PMU 18… toàn là những vụ việc đã và đang gây bức xúc cho dư luận. Giờ đây các đại biểu đã ra về, có kẻ hậm hực vì thất cử trung ương đảng, có kẻ vui mừng vì được chia ghế quyền lực nhờ phe mình mạnh, có kẻ đang tính toán cách gỡ lại số vốn (hàng tỷ) đã bỏ ra để mua các chức vụ béo bở. Và hẳn cũng có kẻ thấy mình sao khiếp nhược đến thế!

Những ngày công an bố phòng cẩn mật, quân đội cảnh giác chặt chẽ, hoạt động trên toàn quốc bị đảo lộn, báo chí tạm dừng những thông tin tiêu cực về xã hội để đưa tin về đảng quang vinh... đã trôi qua. Bài ca "Đảng là cuộc sống của tôi, mãi mãi đi theo người" và "Đảng ta là đạo đức, là văn minh, là độc lập, hạnh phúc, là hòa bình ấm no" cũng thôi ra rả cách trơ trẽn lếu láo trên các phương tiện truyền thông đại chúng... Vườn hoa Mai Xuân Thưởng, sau mấy ngày im ắng và sạch sẽ nhờ vắng bóng đoàn quân khiếu kiện nhếch nhác và ồn ào -chứng tỏ nhân dân hồ hởi chào mừng đại hội đảng-, đã lấy lại khuôn mặt thường lệ: diễn đàn phản kháng của dân oan. Cũng chấm dứt cảnh tắc đường do những đoàn người trống giong, cờ mở “Chào mừng Đại hội X thành công rực rỡ”, “Chào mừng cựu-tân Tổng bí thư anh minh vĩ đại”!!

Toàn dân đều ngán ngẩm, cười mếu, lắc đầu thất vọng! Một vở hài kịch đã hạ màn! Bao thời giờ, công sức, tiền của đến hàng ngàn tỷ đồng tốn kém khôn kể xiết đã được bỏ ra để viết góp ý, soạn báo cáo, tổ chức hội thảo, phát thanh tuyên truyền, dán bích chương cổ động… gần như của cả toàn Dân… đều trở thành trò đùa như bao người tâm huyết từng cảnh báo trước!!!

• Rồi một vở bi kịch đã tiếp liền theo. “Tứ trụ” được phe siêu bảo thủ lựa chọn và đặt vào bị đánh giá là kém kiến thức, không quyết đoán, thiếu bản lĩnh lãnh đạo, bất lực trước tham nhũng, am hiểu thế giới sơ sài, là kém về trình độ, uy tín, kinh nghiệm, quan hệ đối ngoại, là bảo thủ giáo điều quá khích, ưa chặn đứng quá trình dân chủ hóa, do kiên trì nền dân chủ XHCN, kiên trì nền pháp chế XHCN, kiên trì nền chuyên chính vô sản, cứ luôn hô hào kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh mà mình biết là huyễn hoặc, cứ chủ trương kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà mình biết là một quái thai, không thể đem lại tiến bộ cho toàn đất nước.

Nơi hàng nhân sự kế tiếp, trong khi 6 thứ trưởng bộ công an đều trúng cử, thì 5 thứ trưởng bộ ngoại giao đều bị loại. Bộ trưởng công an lại từ vị trí số 9 lên hàng số 2 trong bộ chính trị. Đất nước đang thời hoà bình, vậy mà có đến 18 viên tướng quân đội trong trung ương đảng, đang khi trí thức tài giỏi và nhóm ngoại giao phần nào cởi mở lại chẳng có ai. Điều đó không khó hiểu gì. Một chế độ độc tài toàn trị, sùng bái bạo lực, thì cần chi coi ngoại giao, khoa học, kinh tế, tri thức là quan trọng! Với bản chất chuyên chế, Hà Nội chỉ nghĩ rằng thượng sách là dùng quân đội công an để canh phòng, bó buộc nhân dân và chuẩn bị trấn áp phong trào dân chủ đang lớn mạnh, hầu giữ chặt quyền lực và quyền lợi. Sổ đen của đảng thì đã đầy rồi nhờ việc bao đầu óc dân chủ “tự nộp mạng” qua những góp ý mạnh mẽ, thẳng thắn nhưng chân thành (y như sau vụ nhân văn Giai phẩm) và nhờ việc hàng trăm nhà đấu tranh dân chủ “tự minh danh” trong Tuyên ngôn Tự do dân chủ 2006 chẳng hạn.

Phần nhân sự đã đầy khuynh hướng bảo thủ, giáo điều và “chuyên chính vô sản” như thế, đại hội X lại thông qua nhiều quan điểm, chính sách rập khuôn từ Bắc Kinh, như cho đảng viên được kinh doanh với quy mô không hạn chế (một kiểu rửa tiền cách hợp pháp những gì đã tham nhũng, cướp đoạt từ ngân sách và ngoại viện mấy năm qua, nhờ đó hạng đảng viên tư bản này sẽ quyết tâm bảo vệ đảng hơn nữa), như sử dụng thành ngữ “dân chủ xã hội chủ nghĩa” và “nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa” (bản chất vẫn là chuyên chế, độc tài, đảng trị) mà Trung Quốc đã dùng đến từ mấy năm trước. Rồi còn khẳng định độc đảng là nguyên tắc (chủ tịch MTTQ), đa đảng đối lập bị cấm đoán (bộ trưởng Công an), báo chí tư nhân chưa được quyền (bộ trưởng Văn hóa), Giáo hội Phật giáo VNTN bị cấm hoạt động (trưởng ban Tôn giáo). Tất cả cho thấy Cộng sản Việt Nam đang muốn nghiêng về phía đàn anh phương Bắc, tiếp tục tin tưởng mù quáng vào bạo lực và dối gạt, để lì lợm giữ ghế đồng thời thủ con đường thoát hiểm một khi biến động chính trị xảy ra mà đảng không thể đối phó kịp.

Thành ra khối người đã vỡ mộng ngay khi Đại hội X kết thúc. Họ chờ những tư duy sáng suốt, những chính sách mới mẻ, những biện pháp sáng tạo, những mục tiêu đúng đắn, tạo nên bầu không khí phấn khởi cho đồng bào trong và ngoài nước, tạo nên cơ sở để đặt niềm tin vào một hàng lãnh đạo ngang tầm thời đại, hiểu thấu nguyện vọng của toàn dân và đòi hỏi của đất nước. Rốt cuộc chỉ thấy một đường lối cũ mèm, một đám cầm quyền đầu óc xơ cứng và mê muội, bám chặt quyền lực và quyền lợi trước mắt của mình. Dân tộc sẽ còn phải gánh chịu bi kịch nào nữa đây???

• Hay dân tộc sẽ tạo nên một bi hùng kịch, nhờ thắng vượt sợ hãi, dũng cảm đứng lên, đồng tâm nhất trí, liên minh mọi giới: công nhân với nông dân, trí thức với người ít học, tôn giáo với các cộng đoàn dân sự, để cùng nhau giương cao ngọn cờ dân chủ, đòi lại mọi quyền tự do chính đáng mà đảng cộng sản đã tước đoạt từ hơn nửa thế kỷ nay, trong sự hỗ trợ của đồng bào hải ngoại và các tổ chức quốc tế??!

Ban Biên tập


TRỞ VỀ
TRANG ĐẦU TIÊN



______________________________________________________